Tư Vấn Luật

Cách kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất

30/08/2021 ,16:53

Cách kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất - Nhiều người khi có vướng mắc về các thủ tục các thông tin đất đai nhưng không muốn đến văn phòng luật sư do bất tiện vì xa.

Cách kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất - Kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất gồm những cách nào?

Nhiều người khi có vướng mắc về các thủ tục các thông tin đất đai nhưng không muốn đến văn phòng luật sư do bất tiện vì xa. Trong trường hợp trên thì bạn chỉ cần tham khảo những cách kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất dưới đây.

Kiểm tra qua Ủy Ban Nhân Dân địa phương

Hiện tại theo pháp luật ban hành những quy định về thông tin thẩm định quy hoạch nhà đất, cụ thể UBND phải có trách nhiệm công bố một cách công khai kế hoạch quy hoạch đất đai. Ngoài ra UBND cần công khai mục đích sử dụng đất cấp huyện tại trụ sở cơ quan có thẩm quyền, công khai nội dung quy hoạch sử dụng đất đai cấp huyện hoặc cấp xã và thời gian công khai muộn nhất là 15 ngày từ ngày nhà nước cấp quyền truy cập.

 Việc công khai không chỉ diễn ra lúc bắt đầu quy hoạch mà còn phải thực hiện suốt quá trình quy hoạch cho đến khi kết thúc. Tất cả những nội dung Nhà nước phê duyệt về các văn bản kế hoạch kê khai sử dụng đất nhất định phải được công bố đến mọi người một cách chính xác.

Kiểm tra tại phòng đăng ký đất đai

Mỗi người dân đều có quyền biết và truy cập hệ thống thông tin đất đai bằng phiếu bầu theo quy định nhà nước tuy nhiên để khai thác cần phải trả một khoản phí. Vì những thông tin liên quan đến quy hoạch hay kế hoạch sử dụng đất rất quan trọng và được Nhà nước xem xét và xét duyệt.

Khi muốn biết những thông tin về quy hoạch đất trước tiên bạn cần phải điền phiếu yêu cầu được truy cập những thông tin về sử dụng đất. Bạn cần điền đầy đủ phiếu yêu cầu tại phần danh mục dữ liệu cần cung cấp theo quy định của pháp luật. Khi điền phiếu yêu cầu bạn cần tích vào ô ghi quy hoạch sử dụng đất trong trường hợp bạn muốn biết những thông tin khách thì bạn cần tích vào ô ghi tất cả thông tin.

>>>Xem Thêm: Bán nhà đất tại Thị Trấn Lương Sơn, Huyện Lương Sơn, Hòa Bình

Thông tin quy hoạch trên sổ đỏ

Cách kiểm tra thông tin quy hoạch trên sổ đỏ là cách kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất khá là truyền thống. Tất cả mọi người có sổ đỏ nhà đất đều có thể tra cứu thông tin được. Với cách tra cứu thông tin như thế này thì bạn sẽ chỉ biết được thông tin quy hoạch tuy nhiên những chính sách mới thì không có trong sổ đỏ và bạn không thể biết chính xác.

Gọi tổng đài tư vấn online

cách kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất

Cách kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất

Thủ tục hành chính đất đai

Khi tìm hiểu thông tin quy hoạch nhà đất bằng tổng đài bạn sẽ được tư vấn những thủ tục như bàn giao đất và các thủ tục cho thuê đất. Ngoài ra những thủ tục quan trọng khác như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các loại giấy tờ các loại tài sản khác gắn liền với đất.

Ngoài ra các thông tin quan trọng khác bạn cần biết như các thủ tục chuyển nhượng quyền đất cho hộ gia đình và cá nhân sẽ được nêu cụ thể. Với cách tư vấn tổng đài bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí, bên cạnh đó quá trình tư vấn diễn ra khá nhanh chóng. Các nhân viên tư vấn sẽ giải đáp mọi vướng mắc của bạn về vấn đề đất đai trong bối cảnh các điều luật đang được sửa đổi.

Khi tiến hành tư vấn online bạn còn được hỗ trợ tư vấn giải quyết vấn đề tranh chấp, xử lý tố cáo vi phạm quyền đất đai một cách rõ ràng nhất.

>>>Xem thêm: Bất động sản Việt Nam thu hút vốn nước ngoài

Trình tự xin chứng chỉ quy hoạch nhà đất

Đầu tiên các cá nhân và tổ chức cần có những hồ sơ cần phải có theo quy định của pháp luật. Khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bạn cần nộp hồ sơ cho bộ phận tiếp nhận và sau đó kết quả sẽ được trả về UBND quận huyện. Thời gian thưc hiện trả hồ sơ trong thời gian hành chính từ thứ hai đến thứ sáu từ 7 giờ 30 phút đến 17 giờ.

Sau khu UBND nhận được kết quả từ bộ phận tiếp nhận tiến hành tiếp nhận sơ bộ hồ sơ, hồ sơ của bạn sẽ được kiểm tra và xem xét tính hợp lệ. UBND sẽ kiểm tra tính đầy đủ của giấy tờ kẹp trong hồ sơ để đảm bảo tính chuẩn xác.

Trường hợp hồ sơ có đầy đủ giấy tờ thì chuyên viên sẽ nhận và lập biên nhận cho cá nhân hoặc tổ chức lập hồ sơ để tiến hành xem xét lấy chứng chỉ. Trong trường hợp hồ sơ còn thiếu sẽ được coi là chưa hợp lệ. Trong trường hợp này chuyên viên sẽ hướng dẫn cho cá nhân hay tổ chức bổ sung những giấy tờ còn thiếu để hoàn thiện hồ sơ. Chuyên viên sẽ trả lại hồ sơ cho người nộp kèm phiếu yêu cầu bổ sung theo quy định.

UBND sẽ có trách nhiệm tiến hành xem xét chậm nhất trong 20 ngày kể từ khi xác nhận đã nhận hồ sơ hợp lệ. Sau khi xem xét đủ điều kiện UBND sẽ cấp chứng chỉ quy hoạch đất đai cho tổ chức hay cá nhân có đủ điều kiện. Trong thời gian đó nếu như cá nhân hay tổ chức vẫn không được cấp thì cơ quan nhà nước sẽ liên hệ và nêu rõ lý do bằng văn bản.

Phạm Yến